[ad_1]
Cụ thể trong giai đoạn này, xuất khẩu hàng dệt của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đã tăng 21,3% so với cùng kỳ năm 2019, lên mức 57,95 tỷ USD, trong khi xuất khẩu hàng may mặc giảm 22,8% xuống còn 38,21 tỷ USD.
Nếu chỉ tính riêng trong tháng 5, tháng chứng kiến hoạt động xuất khẩu khẩu trang tăng vọt, xuất khẩu hàng dệt may của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đạt 20,65 tỷ USD, tăng 77,3% so với một năm trước đó.
Trước đó, theo một tài liệu có tựa đề “Chiến đấu với COVID-19: Trung Quốc bắt đầu hành động,” Bắc Kinh đã xuất khẩu hơn 70,6 tỷ chiếc khẩu trang và 340 triệu bộ quần áo bảo hộ trong giai đoạn tháng 3-5/2020.
Cùng chung xu hướng trên, ngành dệt may và may mặc của Trung Quốc không phải là “nạn nhân” duy nhất của đại dịch COVID-19. Hàng loạt thương hiệu thời trang và nhà bán lẻ hiện đã hủy đơn đặt hàng quần áo, túi và giày dép trị giá hàng tỷ USD từ các nhà máy gia công đồ may mặc châu Á, buộc những nhà máy này phải đóng cửa và sa thải hàng trăm nghìn công nhân.
Điển hình trong số này, C&A, thuộc sở hữu của COFRA Group, hồi tháng 3/2020 gửi một lá thư đến các nhà cung cấp, đề nghị hủy mọi đơn đặt hàng cho đến tháng 6/2020. Không lâu sau, hãng “suy nghĩ lại” và đưa ra cam kết thanh toán 93% số đơn hàng đã hoàn thành hoặc trong quá trình sản xuất đồng thời đàm phán việc thanh toán với 7% số đơn hàng còn lại./.
[ad_2]