Kêu gọi đồng lòng vượt khó

[ad_1]

Theo các hiệp hội ngành dệt may và da giày, đại dịch Covid-19 đã tác động tiêu cực đến việc làm của hai ngành này. Ước tính có hơn 1 triệu lao động trong tổng số 4,3 triệu lao động bị mất việc hoàn toàn. Trong đó, số lao động còn lại chỉ làm việc với 50 – 60% công suất, nên thu nhập bị giảm 40%. Trên thực tế, có hơn 75% lao động trong ngành là phụ nữ, những người dễ bị tổn thương và chịu tác động nhiều nhất trong xã hội.

cac to chuc cong doan keu goi dong long vuot kho
Tổ chức Công đoàn kết hợp cùng các doanh nghiệp ngành dệt may, da giày ký kết tuyên bố chung

Mặc dù các doanh nghiệp cùng tổ chức Công đoàn đã cố gắng để duy trì việc làm, thu nhập cho NLĐ, nhưng tình trạng bị mất việc và giảm thu nhập của lao động đã ảnh hưởng đến đời sống của gần 3 triệu gia đình.
Để giúp doanh nghiệp trong ngành dệt may, da giày vượt qua khủng hoảng, Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam phối hợp cùng Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Công đoàn Hà Lan (CNV), Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS) và Hiệp hội Da – Giày – Túi xách Việt Nam (LEFASO) ký kết tuyên bố chung về sáng kiến hợp tác khắc phục hậu quả của đại dịch Covid-19 đối với NLĐ, doanh nghiệp ngành dệt may, da, giày, túi xách Việt Nam.
Thông qua Bản tuyên bố chung, Tổng LĐLĐ Việt Nam, VCCI, VITAS, LEFASO và CNV kêu gọi Chính phủ Việt Nam, Chính phủ các quốc gia thành viên EU, các đối tác, nhãn hàng ủng hộ sáng kiến hợp tác này trên cơ sở các khuyến nghị: Có cơ chế hỗ trợ kịp thời, tạo điều kiện thuận lợi cho NLĐ và doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, đơn giản hóa tối đa thủ tục hành chính; tạo ra cơ chế và hỗ trợ về nguồn lực để giúp các ngành công nghiệp dệt may, da, giày, túi xách trở thành ngành công nghiệp sáng tạo, có thể sản xuất ra các sản phẩm và áp dụng các phương pháp sản xuất bền vững thân thiện hơn với môi trường.
Đồng thời, thúc đẩy sự phát triển của ngành, thông qua các hiệp định thương mại, từ đó tạo điều kiện để đào tạo NLĐ nâng cao khả năng tìm việc làm cho họ; tăng cường trách nhiệm của nhãn hàng trong các chuỗi cung ứng để góp phần duy trì việc làm và sinh kế của NLĐ; đầu tư vào các quan hệ đối tác chiến lược, thúc đẩy và phát triển hơn nữa đối thoại xã hội phù hợp với bối cảnh Việt Nam và các tiêu chuẩn lao động quốc tế. 
Theo ông Ngọ Duy Hiểu – Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, tuyên bố chung này thể hiện tiếng nói chung của doanh nghiệp và NLĐ mong muốn vượt qua khó khăn, có bước tiến tốt hơn, tận dụng được cơ hội của thị trường trong giai đoạn tới.
Ông Hoàng Quang Phòng – Phó Chủ tịch VCCI – nhận định, việc ký kết tuyên bố chung về sáng kiến hợp tác này sẽ mang lại nhiều lợi ích cho NLĐ cả về trước mắt cũng như lâu dài.

Ông Ngọ Duy Hiểu – Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam:

Sáng kiến hợp tác, trước hết, mong Chính phủ Việt Nam có các chương trình hỗ trợ đi vào đời sống; tháo gỡ các thủ tục hành chính; đảm bảo an sinh xã hội cho NLĐ; xa hơn là mong các đối tác EU hiểu được tình hình Việt Nam để có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, NLD vượt qua khó khăn.


[ad_2]