Một tuần bứt phá mặc cho áp lực từ COVID-19, TNG và MSH góp mặt vào top với mức tăng trên 24%

[ad_1]

Tuần giao dịch 6-10/4/2020, thị trường hồi phục mạnh mẽ với mức thanh khoản được cải thiện so với tuần trước. Hầu hết các ngành đều hồi phục mặc dù vẫn còn chịu áp lực trước COVID-19. Trong đó, đáng chú ý cổ phiếu dệt may có một tuần tăng điểm khá tốt với hầu hết các mã đều tăng trưởng, thậm chí kịch trần.

Giữa áp lực cực kỳ lớn từ COVID-19, tuần xanh điểm của cổ phiếu dệt may có thể gọi là bứt phá, đặc biệt hai mã TNG của CTCP Đầu tư và Thương mại TNG và MSH của May Sông Hồng góp mặt vào Top tăng điểm của 2 thị trường, lần lượt đạt tỷ lệ tăng 31,5% và hơn 24% thị giá.

Về TNG, tuần giao dịch qua Công ty đạt 4 phiên tăng trần liên tiếp, thị giá theo đó tăng từ mức 8.900 đồng/cp (3/4) lên 11.700 đồng/cp (chốt phiên 10/4). Khối lượng giao dịch tăng mạnh, trong đó cổ đông lớn Trần Cảnh Thông đã mua vào 786.000 cổ phiếu TNG thông qua 2 đợt giao dịch. Chủ tịch Nguyễn Văn Thời cũng mua vào 1 triệu cổ phiếu Công ty.

Chiều ngược lại, Asam Vietnam Mezzanine Focus Hedge Fund 1 đăng ký bán ra hơn 3 triệu cổ phiếu TNG, thời gian thực hiện từ 25/3-23/4/2020 thông qua phương thức thỏa thuận hoặc khớp lệnh, mục tiêu thay đổi danh mục đầu tư.

Về kinh doanh, quý 1/2020 TNG đạt tổng doanh thu tiêu thụ 773 tỷ đồng, giảm 4% so với cùng kỳ năm 2019. Nguyên nhân chủ yếu là diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19 trong nước và trên toàn thế giới. Khách hàng đã thỏa thuận với TNG tạm giãn thời gian giao hàng nên doanh thu xuất khẩu giảm 5%. Nếu xuất hết 400.000 sản phẩm đã sản xuất với giá trị 2,1 triệu USD thì doanh thu xuất khẩu tăng 1,3% so với cùng kỳ.

Ngược lại, trong bối cảnh đại dịch bùng phát, TNG đã sản xuất khẩu trang kháng khuẩn phục vụ chống dịch đã giúp doanh thu tiêu thụ nội địa trong quý vừa qua đạt 63,3 tỷ đồng, tăng 10% so với cùng kỳ.

Công ty cũng đã nghiên cứu và sản xuất thành công Bộ quần áo bảo hộ y tế phòng dịch trong cuộc chiến phòng chống COVID-19. Hiện năng lực sản xuất của TNG đáp ứng được 100.000 bộ/ngày và mặt hàng này còn mở ra hướng xuất khẩu cho doanh nghiệp.

Cổ phiếu dệt may: Một tuần bứt phá mặc cho áp lực từ COVID-19, TNG và MSH góp mặt vào top với mức tăng trên 24% - Ảnh 1.

Cũng bật tăng trần 2 phiên cuối tuần, MSH của May Sông Hồng kết thúc tuần giao dịch tại mức 29.500 đồng/cp, tăng hơn 24% so với con số đầu tuần.

Thời gian đầu bùng phát dịch vào tháng 2, là một trong những nhà máy sản xuất hàng may mặc và chăn ga gối đệm có thâm niên 20 năm tại Việt Nam, May Sông Hồng (MSH) trong cuộc thảo luận ngắn với SSI Research mới đây đã xác nhận việc sản xuất vẫn đang diễn ra bình thường vì công ty có đầy đủ hàng tồn kho để sản xuất trong quý 1/2020.

Tuy nhiên, do nguồn nguyên liệu chủ yếu nhập từ Trung Quốc, Công ty cho rằng có khả năng thiếu hụt hàng tồn kho trong quý 2/2020. Mặt khác, khả năng MSH chuyển sang nhập nguyên liệu từ nước khác ngoài Trung Quốc là rất thấp. Mặc dù việc sản xuất ở Trung Quốc bị gián đoạn có thể gây ra sự thiếu hụt nguyên liệu, MSH tin rằng các nhà cung cấp sẽ không lợi dụng sự kiện này để tăng giá nhờ mối quan hệ kinh doanh lâu dài và uy tín của Công ty.

Năm 2019, doanh thu MSH tăng 12% lên 4.412 tỷ đồng, nguyên nhân do Công ty tiếp tục dịch chuyển sản xuất sang mảng FOB. Lợi nhuận tăng 22% lên 450 tỷ đồng. Trước diễn biến phức tạp của COVID-19, kế hoạch năm 2020 theo MSH chia sẻ có thể được điều chỉnh.

Cổ phiếu dệt may: Một tuần bứt phá mặc cho áp lực từ COVID-19, TNG và MSH góp mặt vào top với mức tăng trên 24% - Ảnh 2.

Cùng với đó, cổ phiếu VGT của Tập đoàn dệt may Vinatex cùng các đơn vị thuộc hệ thống tuần qua cũng đồng loạt tăng điểm tương đối, hiện phía Tập đoàn đang đẩy mạnh sản xuất khẩu trang nhằm phục vụ nhu cầu trong nước, đồng thời đáp ứng các đơn hàng từ thị trường nước ngoài.

Mới đây, Tập đoàn chính thức ra mắt dòng khẩu trang vải kháng giọt bắn – kháng khuẩn 3 lớp. Tính chung tháng 2-3/2020 Tập đoàn cùng các đơn vị thành viên đã phát triển hai dòng khẩu trang vải phòng dịch trong cộng đồng. Số lượng cung ứng cho thị trường nội địa cho đến ngày 9/4/2020 là 60 triệu chiếc. Đến nay, Vinatex đã tổ chức năng lực sản xuất để có thể đạt tới 100 triệu khẩu trang/tháng, phục vụ lâu dài công tác phòng chống dịch trong nước và nước ngoài.

Cổ phiếu dệt may: Một tuần bứt phá mặc cho áp lực từ COVID-19, TNG và MSH góp mặt vào top với mức tăng trên 24% - Ảnh 3.

Đặc biệt May 10, Công ty đang lắp đặt dây chuyền sản xuất khẩu trang y tế song song với sản xuất khẩu trang vải. Có đối tác lớn đặt mua 400 triệu khẩu trang y tế của May 10, dự kiến giao từ tháng 7/2020 với giá trị 52 triệu USD (tương đương 30% doanh thu Tổng Công ty trong năm nay).

Ngoài ra, còn có một số đối tác đặt mua 20 triệu khẩu trang vải giao trong 6 tuần và 1 đối tác đã nhận 2 triệu khẩu trang vải, tiếp tục đặt 06 triệu chiếc khẩu trang y tế.

Ngày 15/4 tới đây, May 10 sẽ ra mắt thương hiệu khẩu trang M10 Pro, Tổng Công ty cũng đang sản xuất các bộ đồ phòng chống dịch.

Thông tin tích cực khiến cổ phiếu M10 tăng trần lên 24.900 đồng/cp. Từ tín hiệu này, có thể thấy dịch COVID-19 mặc dù khiến ngành dệt may giảm sút mạnh đơn hàng hiện hữu, tuy nhiên cũng mang lại cơ hội mới từ mặt hàng khẩu trang – không chỉ nội địa mà còn hướng ra thế giới, đặc biệt các nước châu Âu giữa khủng hoảng thiếu khẩu trang trầm trọng do dịch.

Cổ phiếu dệt may: Một tuần bứt phá mặc cho áp lực từ COVID-19, TNG và MSH góp mặt vào top với mức tăng trên 24% - Ảnh 4.

Cổ phiếu dệt may: Một tuần bứt phá mặc cho áp lực từ COVID-19, TNG và MSH góp mặt vào top với mức tăng trên 24% - Ảnh 6.

[ad_2]