Nhóm nhạc nam Vpop hễ tung MV là “flop” nhưng vẫn miệt mài cống hiến suốt 6 năm?

[ad_1]

Mô hình hoạt động nhóm nhạc vào thời kỳ hoàng kim từng được xem là “mảnh đất màu mỡ” của Vpop và là “tuổi thanh xuân” của thế hệ người Việt trẻ. Thế nhưng thời gian qua đi, khi nhắc đến cụm từ “nhóm nhạc” thì người ta chỉ nhớ đến 4 chữ “sớm nở chóng tàn”. Không ít nhóm nhạc từng được tung hô, từng là thần tượng của giới trẻ nhưng rồi tất cả chỉ còn là dĩ vãng. 

Ở thời điểm hiện tại, những nhóm nhạc vẫn còn đang hoạt động ở thị trường đầy khắc nghiệt Vpop chỉ còn đếm trên đầu ngón tay. Trong đó, không thể không nhắc đến Oplus – nhóm nhạc kiểu mẫu được xem như AC&M thứ 2 của làng nhạc Việt vẫn đang cần mẫn hết mình vì đam mê và cống hiến cho khán giả. Sở hữu ngoại hình sáng cùng giọng hát không có điểm nào để chê thế nhưng những gì họ đang nhận được lại là một sự thật khá buồn khiến nhiều người khó tin vào mắt mình. 

Trở thành Á quân của X-factor 2014, bước tới đam mê hoàn toàn bằng thực lực 

Tiền thân của Oplus gồm 3 thành viên: Quang Minh và cặp anh em sinh đôi Tùng Lâm, Tùng Linh. Cho đến năm 2010, cơ duyên giúp cho 3 thành viên tìm được “mảnh ghép” còn thiếu chính là anh chàng Đức Tùng – người bạn thân mà tất cả đều quen biết trước đó khi “chinh chiến” tại các chương trình âm nhạc dành cho sinh viên Hà Nội. Sau này, 4 anh chàng 8x Hà Nội quyết định lựa chọn cho tên nhóm nhạc là Oplus khi tất cả đều cùng mang nhóm máu O. 

Dù khá quen mặt tại nhiều chương trình âm nhạc sinh viên nhưng phải đến khi bén duyên với show truyền hình thực tế “X-factor – Nhân tố bí ẩn” năm 2014 thì Oplus mới được đông đảo khán giả biết đến. Không sở hữu ngoại hình quá nổi trội nhưng với sự kết hợp hoà quyện từ phần bè phối cho đến giọng hát miễn bàn của từng thành viên, Oplus nhanh chóng nhận được sự ủng hộ lớn từ người hâm mộ. Bên cạnh đó, với việc dẫn dắt vô cùng tận tâm của nhạc sĩ Dương Khắc Linh, chẳng trách Oplus bỗng trở thành nhóm nhạc được quan tâm bậc nhất trong chương trình. Thiếu một chút may mắn khi chưa thể chạm tới đỉnh vinh quang nhưng ngôi vị Á quân của cuộc thi đã phần nào trở thành món quà xứng đáng dành cho 4 chàng trai 8x của Oplus. 

Vpop có 1 nhóm nhạc nam từng được so sánh với Westlife, miệt mài cống hiến suốt 6 năm nhưng thành tích MV thu về chỉ lẹt đẹt vài chục nghìn view - Ảnh 1.
Vpop có 1 nhóm nhạc nam từng được so sánh với Westlife, miệt mài cống hiến suốt 6 năm nhưng thành tích MV thu về chỉ lẹt đẹt vài chục nghìn view - Ảnh 2.

Trưởng nhóm Quang Minh.

Vpop có 1 nhóm nhạc nam từng được so sánh với Westlife, miệt mài cống hiến suốt 6 năm nhưng thành tích MV thu về chỉ lẹt đẹt vài chục nghìn view - Ảnh 3.
Vpop có 1 nhóm nhạc nam từng được so sánh với Westlife, miệt mài cống hiến suốt 6 năm nhưng thành tích MV thu về chỉ lẹt đẹt vài chục nghìn view - Ảnh 4.

Cặp anh em song sinh Tùng Lâm – Tùng Linh.

Sau khi bước ra khỏi X-factor, Oplus bỗng chốc trở thành nhóm nhạc đắt show tại thị trường. Không khó để thấy sự xuất hiện của 4 chàng trai trên nhiều chương trình âm nhạc truyền hình hay các show diễn lớn nhỏ. Xây dựng hình tượng với nhóm nhạc kiểu mẫu, văn minh, không chiêu trò, không scandal, Oplus thậm chí còn được xem đâu đó có sự phảng phất của nhóm nhạc nổi tiếng US-UK Westlife hay One Direction. Có thể nói rằng, với bệ phóng của X-factor, ngoại hình ổn cùng giọng hát đẹp, Oplus có trong tay tất cả mọi thứ để hình thành một nhóm nhạc có con đường riêng và không-đụng-hàng với bất kỳ ai trên thị trường showbiz. 

Vpop có 1 nhóm nhạc nam từng được so sánh với Westlife, miệt mài cống hiến suốt 6 năm nhưng thành tích MV thu về chỉ lẹt đẹt vài chục nghìn view - Ảnh 5.

Miệt mài hoạt động suốt 6 năm với 3 album cùng 7 MV nhưng thành tích ra sao? 

Sau “X-factor 2014”, Oplus không dậm chân tại chỗ mà miệt mài cho ra mắt cả sản phẩm âm nhạc lẫn album – điều mà ít nhóm nhạc trẻ ở Việt Nam dám liều lĩnh thực hiện. Mở đầu với album “We’re Still Young” – đây là album đầu tay mà Oplus kết hợp với nhạc sĩ Dương Khắc Linh. Sản phẩm này đã giúp cho Oplus “đóng dấu” bản quyền với bản sắc riêng của mình trên thị trường. Nhìn Oplus, khán giả có thể nhìn thấy hình ảnh của những chàng trai Hà Nội không hề sống trong môi trường nghệ thuật từ nhỏ nhưng lại luôn khao khát, cháy bỏng với niềm đam mê. Tuy nhiên, có lẽ rằng “We’re Still Young” chỉ như một lời giới thiệu “Oplus – chúng tôi là ai” nên chưa thể in hằn trong lòng khán giả ấn tượng riêng về một nhóm nhạc mang tên Oplus. 

Vpop có 1 nhóm nhạc nam từng được so sánh với Westlife, miệt mài cống hiến suốt 6 năm nhưng thành tích MV thu về chỉ lẹt đẹt vài chục nghìn view - Ảnh 6.

Cũng trong album này, không thể không nhắc tới ca khúc “Bye Bye” được Oplus ra mắt vào mùa hè năm đúng vào thời điểm chia tay của những học sinh cuối cấp. Với giai điệu đẹp cùng loạt hình ảnh tình yêu thuở học trò trong sáng hay những trò ngịch ngợm không thể không có khi còn ngồi trên ghế nhà trường, “Bye Bye” đã trở thành kỷ niệm đẹp với Oplus và khán giả. Đây cũng chính là MV ít ỏi của Oplus đạt đến con số hàng triệu lượt view sau 4 năm phát hành. 

Vpop có 1 nhóm nhạc nam từng được so sánh với Westlife, miệt mài cống hiến suốt 6 năm nhưng thành tích MV thu về chỉ lẹt đẹt vài chục nghìn view - Ảnh 8.

MV “Bye Bye” của Oplus nhận về hơn 1 triệu view sau 4 năm phát hành.

Sau “We’re Still Young”, Oplus tiếp tục thực hiện 2 album sau đó là “Smooth” (2017) và “Như Mưa Ngày Nào” (2019). Nếu như “Smooth” giúp người nghe thả hồn mình vào những ca khúc đầy lãng đãng như “Con Đường Đã Qua”, “Mơ Màng” hay “Hồi Ức” thì “Như Mưa Ngày Nào” lại khiến cho Oplus bị gọi là “ăn mày dĩ vãng” khi các chàng trai đồng loạt làm mới lại các ca khúc bolero huyền thoại như “Lâu Đài Tình Ái”, “Mùa Đông Của Anh”… Tuy nhiên, cả hai album này đều không quá nổi bật trên thị trường. Có chăng, khán giả chỉ đồng loạt tấm tắc khen ngợi màn hát live của Oplus khi lắng nghe các ca khúc trong album. 

Vpop có 1 nhóm nhạc nam từng được so sánh với Westlife, miệt mài cống hiến suốt 6 năm nhưng thành tích MV thu về chỉ lẹt đẹt vài chục nghìn view - Ảnh 9.

Hình ảnh Oplus lịch lãm trong album “Như Mưa Ngày Nào”.

Đáng chú ý, 6 năm debut từ “X-factor 2014” thì Oplus cũng “dắt túi” cho mình 7 MV được đầu tư một cách chuyên nghiệp. Tuy nhiên, 80% sản phẩm của Oplus lại không nhận được tín hiệu quá khả quan. Bằng chứng là trong các MV của Oplus thì lượt view chỉ dừng lại ở vài nghìn hoặc nhiều nhất là… vài chục nghìn. Theo đó, có thể kể tới một số sản phẩm như “Gió Đầu Mùa” với hơn 21 nghìn view, “Bước Chung Một Đường” đạt hơn 59 nghìn view hay thậm chí MV “I Still Remember” chỉ dừng lại ở vỏn vẹn hơn 6 nghìn view. Trong số các sản phẩm âm nhạc của Oplus, MV đang sở hữu nhiều view nhất chính là “Follow Me” khi đạt được hơn 2,5 triệu view sau 2 năm phát hành. 

Vpop có 1 nhóm nhạc nam từng được so sánh với Westlife, miệt mài cống hiến suốt 6 năm nhưng thành tích MV thu về chỉ lẹt đẹt vài chục nghìn view - Ảnh 10.

MV “Gió Đầu Mùa” của Oplus đạt hơn 21 nghìn view.

Vpop có 1 nhóm nhạc nam từng được so sánh với Westlife, miệt mài cống hiến suốt 6 năm nhưng thành tích MV thu về chỉ lẹt đẹt vài chục nghìn view - Ảnh 11.

“Bước Chung Một Đường” đạt gần 60 nghìn view.

Vpop có 1 nhóm nhạc nam từng được so sánh với Westlife, miệt mài cống hiến suốt 6 năm nhưng thành tích MV thu về chỉ lẹt đẹt vài chục nghìn view - Ảnh 12.

MV “I Still Remember” chỉ đạt vỏn vẹn hơn 6 nghìn view.

Vpop có 1 nhóm nhạc nam từng được so sánh với Westlife, miệt mài cống hiến suốt 6 năm nhưng thành tích MV thu về chỉ lẹt đẹt vài chục nghìn view - Ảnh 13.

Trong khi đó MV “Follow Me” lại nhận được sự quan tâm khi đạt được hơn 2,5 triệu view sau 2 năm lên sóng.

Đặc biệt, mới đây nhất Oplus cũng cho ra mắt sản phẩm mới nhất của mình mang tên “Chuyện Tình Biển Xanh”. “Không kèn không trống” rầm rộ mà âm thầm phát hành như một món quà nhỏ dành tặng khán giả. Thế nhưng sau hơn 1 ngày lên sóng, MV này chỉ mới thu về… hơn 2 nghìn view. Đây là điều mà chắc chắn người hâm mộ hay chính Oplus cũng không mong muốn khi “đứa con tinh thần” của mình nhận về thành tích không hề khả quan. 

Dù vậy, các thành viên của Oplus lại không quá lo lắng về điều này. Trên trang cá nhân, Quang Minh – trưởng nhóm Oplus đã thừa nhận rằng để ra mắt “Chuyện Tình Biển Xanh” ngay thời điểm này là cả một nỗ lực của cả nhóm. Anh cho biết: “Oplus tự hào không ngừng cố gắng để cống hiến những gì tố nhất của mình cho âm nhạc. Đây là sản phẩm chính thức đầu tiên do nhóm tự viết, đây cũng là hướng đi mà chúng tôi sẽ lựa chọn cho tương lai”. 

OPlus Band – CHUYỆN TÌNH BIỂN XANH | Official Music Video

Vpop có 1 nhóm nhạc nam từng được so sánh với Westlife, miệt mài cống hiến suốt 6 năm nhưng thành tích MV thu về chỉ lẹt đẹt vài chục nghìn view - Ảnh 15.

MV “Chuyện tình Biển Xanh” chỉ đạt được hơn 2 nghìn view sau hơn 1 ngày lên sóng.

Vpop có 1 nhóm nhạc nam từng được so sánh với Westlife, miệt mài cống hiến suốt 6 năm nhưng thành tích MV thu về chỉ lẹt đẹt vài chục nghìn view - Ảnh 16.

Dòng trạng thái của trưởng nhóm Oplus khi chia sẻ về MV.

Oplus sẽ là nhóm nhạc nam “chưa nở” nhưng “khó tàn” của Vpop? 

Dù về mặt thành tích MV, Oplus không nhận về những con số lượt xem “khủng” nhưng dường như đây không phải là vấn đề đáng lo ngại của các chàng trai 8x. Điều nhìn thấy rõ ràng nhất đó chính là việc view thấp không phải mới xảy ra mà đã như chuyện “cơm bữa” và không hề quá lạ lẫm với Oplus. Thế nhưng trong suốt những năm qua Oplus vẫn say mê cống hiến vì khán giả mà không hề màng thành tích. 

Đến chính Đức Tùng – thành viên Oplus từng khẳng định rằng: “Nổi tiếng không phải là mục đích quan trọng của Oplus” thế nên không quá khó hiểu vì sao Oplus vẫn âm thầm lặng lẽ cháy với đam mê âm nhạc cho dù ở ngoài kia, thị trường Vpop có đang khắc nghiệt như thế nào. Nhìn đường đi của Oplus, có thể thấy đây là nhóm nhạc nam duy nhất còn sót lại của làng nhạc Việt mà không chạy theo xu hướng thần tượng với thể loại âm nhạc chiều theo thị hiếu số đông. Các chàng trai 8x Hà Nội vẫn đang ung dung đi trên con đường riêng và làm thoả mãn những khán giả riêng của mình. Có thể Oplus sẽ không phải cái tên quá đình đám để khiến khán giả phải “ố á” mong mỏi xuất hiện nhưng chắc chắn, thứ âm nhạc văn minh, sống với nghề bằng một sự “tử tế” mà khán giả cảm nhận được từ Oplus sẽ vẫn luôn có chỗ đứng và có “đất sống” của riêng mình.

Vpop có 1 nhóm nhạc nam từng được so sánh với Westlife, miệt mài cống hiến suốt 6 năm nhưng thành tích MV thu về chỉ lẹt đẹt vài chục nghìn view - Ảnh 17.


[ad_2]