Doanh nghiệp cần có ‘hộ chiếu thương mại’ để bước vào EVFTA

[ad_1]

Ông Trần Thanh Hải – Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương) nhấn mạnh tại Hội thảo “Hướng dẫn và giải đáp quy định về CE, FDA” do Cục Xuất nhập khẩu phối hợp với Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS) và Tổ chức Sáng kiến Thương mại Bền vững (IDH) tổ chức chiều nay 26/5.

DN vừa mơ hồ, vừa loay hoay, lúng túng

Trình bày tại hội thảo, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu cho biết, từ đầu năm đến nay, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 bùng phát tác động tiêu cực lên nền kinh tế, hoạt động của nhiều ngành hàng xuất khẩu nước ta phải đương đầu với vô vàn khó khăn. “Đơn cử như các DN ngành dệt may với khó khăn “kép”, từ sản xuất, phân phối cho đến thị trường đều vướng mắc”, ông Hải đánh giá.

Chứng chỉ CE là sản phẩm đáp ứng được các yêu cầu về an toàn, sức khỏe và bảo vệ môi trường của EU.
Tiêu chuẩn FDA chính là những quy định nghiêm ngặt, khắt khe của Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA). 

Trong tình huống nguy nan đó, nhiều DN đã tận dụng thời cơ từ nhu cầu tiêu dùng của thị trường, chuyển hướng đầu tư sản xuất khẩu trang, góp phần tăng doanh thu, giúp DN ít nhất cũng cầm cự được qua thời gian khủng hoảng vì dịch bệnh. Số liệu của Tổng cục Hải quan cho thấy, tính đến tháng 4/2020, tổng lượng khẩu trang xuất khẩu đạt 995 triệu chiếc, đạt kim ngạch 129 triệu USD với một loạt các thị trường tiềm năng như Nhật Bản, Hàn Quốc, Hồng Kông, Singapore…

Đến nay, mặc dù dịch bệnh đã dần được khống chế tại nước ta, tuy nhiên theo khảo sát, nhu cầu tiêu thụ mặt hàng này trên thế giới còn rất lớn. Đây là cơ hội tốt để ngành dệt may hướng đến một mặt hàng mới, có sức cạnh tranh cao và có dư địa phát triển rộng.

Mặc dù vậy, trên thực tế hiện đa số DN còn loay hoay, lúng túng trong việc đáp ứng các tiêu chuẩn, yêu cầu về chất lượng của các thị trường nhập khẩu. “Điển hình như thị trường tiềm năng là EU, Hoa Kỳ, trong thời gian tới, chứng chỉ CE, FDA là điều kiện tiên quyết để sản phẩm phòng dịch của Việt Nam được xuất khẩu vào các thị trường này”, ông Hải phân tích.

Cụ thể, để sản phẩm khẩu trang có thể nằm được trên kệ hàng tại hai thị trường khó tính, khắt khe bậc nhất thế giới này, sản phẩm phải đáp ứng được các yêu cầu về an toàn, sức khỏe, bảo vệ môi trường (chứng nhận CE) và đáp ứng quy định giám sát độ an toàn những sản phẩm thuộc danh mục quản lý lưu hành trên thị trường Hoa Kỳ (FDA).

Về câu chuyện này, bà Dương Phong Hiền, Trưởng đại diện Eurofins tại Hà Nội cho biết thêm, CE được ví như “chiếc thẻ hộ chiếu” thương mại lưu thông sản phẩm khẩu trang y tế, khẩu trang bảo hộ, khẩu trang vải, bộ phòng dịch, phòng hộ cá nhân… vào thị trường EU. Có thể khẳng định, sản phẩm gắn nhãn CE như là minh chứng, căn cứ để khẳng định cho chất lượng đạt yêu cầu của sản phẩm.

Vừa qua, chúng ta xuất khẩu thuận lợi bởi đó là thời điểm dịch bệnh bùng phát mạnh, EU, Hoa Kỳ có thể cho phép nhập khẩu sản phẩm phòng chống dịch bệnh chưa có dấu CE, FDA. Tất nhiên, đó chỉ là những quy định tạm thời, bởi khi dịch bệnh được kiểm soát thì chứng chỉ CE, FDA là sẽ điều kiện tiên quyết để EU và Hoa Kỳ nhập khẩu. Thực tế đã cho thấy, bắt đầu sang giữa quý II, EU, Hoa Kỳ…đã yêu cầu thì nhiều DN loay hoay, lúng túng khi muốn xin cấp chứng nhận CE và FDA…

“Hiện rất nhiều DN còn mơ hồ, chưa nắm bắt, hiểu rõ về các thông tin quan trọng về việc xin cấp chứng chỉ CE, FDA và phải thông qua các tổ chức môi giới để làm chứng nhận, nhưng không đảm bảo được tính xác thực”, ông Hải chia sẻ thêm.

Chủ động chuẩn bị “hộ chiếu thương mại”

Trước tình hình đó, muốn xuất khẩu bền vững vào các thị trường tiềm năng thì DN Việt cần nhanh chóng chuẩn bị cho mình một tấm hộ chiếu thương mại, tức là tìm hiểu thông tin để có kế hoạch đáp ứng các tiêu chuẩn, điều kiện cho sản phẩm xuất khẩu. Thông qua đó, tránh những rủi ro đáng tiếc hay thiệt hại về kinh tế như tình trạng sản xuất đại trà, không theo tiêu chuẩn kỹ thuật, không xuất khẩu được và ùn ứ, tồn kho…

“Điều quan trọng nhất là DN xuất khẩu nhận thức tầm quan trọng của các chứng nhận đảm bảo chất lượng sản phẩm hàng hóa, như chứng nhận CE, FDA… khi xuất khẩu để từ đó có kế hoạch, chiến lược đầu tư bài bản và đặt yếu tố chất lượng lên hàng đầu”, ông Hải nhấn mạnh.

Phân tích về các chứng nhận và quy định này tại hội thảo, Trưởng đại diện Eurofins tại Hà Nội cho hay, để được gắn dấu CE cho một sản phẩm, DN sẽ phải trải qua 6 bước thực hiện là xác định các chỉ thị áp dụng và tiêu chuẩn liên quan; xác minh yêu cầu cụ thể của sản phẩm (xác định cấp, đánh giá rủi ro, thiết kế sản phẩm, vật liệu chế tạo); đánh giá sự phù hợp…

Còn về chứng nhận FDA khi xuất khẩu vào thị trường Hoa Kỳ, quy trình đăng ký FDA cũng trải qua 5 bước cơ bản là xác định, phân loại sản phẩm; xuất trình tài liệu cần thiết; thiết lập và duy trì hệ thống tuân thủ quy định chất lượng của FDA; đăng ký số DUNS; đăng ký doanh nghiệp; đánh giá…

Ngoài ra, DN phải xem xét để biết sản phẩm có phải diện đăng ký FDA hay không và nếu phải đăng ký thì cần thực hiện trước khi đưa sản phẩm ra thị trường, còn không thì phải thực hiện các thông báo nhằm tuân thủ quy định…”Để có được chứng nhận này không đơn giản, DN phải có sự chuẩn bị bài bản, khoa học”, bà Hiền nhấn mạnh.

Mặt khác, theo các chuyên gia tại hội thảo, để tạo thuận lợi cho hoạt động xuất khẩu các sản phẩm khẩu trang, đồ bảo hộ…thì nước ta nên sớm hoàn thiện thêm các hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn nhằm kiểm soát và nâng cao chất lượng các sản phẩm này. Hơn thế nữa để thông qua đó nâng cao năng lực cạnh tranh của các sản phẩm dệt may Việt Nam.


[ad_2]