Dệt may gặp khó vì COVID-19, Bộ trưởng nói “Sau cơn mưa trời lại sáng”

[ad_1]

Ông Thân Đức Việt – Tổng giám đốc Tổng công ty May 10 khẳng định: “Nếu dịch không kết thúc, khó khăn kéo dài, doanh nghiệp sẽ thiếu nguyên liệu phục vụ cho sản xuất”

Nguy cơ công ty phải đóng cửa

Chiều 5.5, Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh đã làm việc với Công ty TNHH Hoá dệt Hà Tây và Công ty May 10 để đánh giá tác động của dịch COVID-19 đến ngành dệt may, da giày Việt Nam thời gian vừa qua.

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Thanh Tùng – Tổng giám đốc Công ty Hoá dệt Hà Tây cho biết, do chủ yếu sản xuất giày lưu hoá nên tỉ lệ nội địa hoá tương đối cao, trên 70%, một số nguyên phụ liệu nhập khẩu gồm: một số PU đặc thù, vải dệt kẻ, vải in hoa.

Với các đơn hàng khác phải mua nguyên liệu từ Trung Quốc, ông Tùng cho biết – công ty đã chủ động đặt hàng về từ trước Tết, với tình hình hiện nay Hoá dệt Hà Tây “chỉ đủ nguyên phụ liệu để sản xuất đến giữa tháng 3.2020”.

Tổng giám đốc Công ty Hoá dệt Hà Tây khẳng định, do sản xuất theo hình thức FOB, cho nên đơn vị này đang liên hệ, tìm kiếm nhà cung cấp trong và ngoài nước, đồng thời chủ động đàm phán với khách hàng đề nghị lùi đơn hàng, hoặc thay đổi một số loại nguyên liệu. Tuy nhiên, kết quả chưa rõ ràng, bởi giá thành cao hơn, chủng loại nguyên phụ liệu không đa dạng bằng nguồn hàng Trung Quốc.

Công nhân Công ty Hoá dệt Hà Tây.
Công nhân Công ty Hoá dệt Hà Tây. 

Theo ông Tùng – nếu tình hình dịch COVID-19 kéo dài, công ty của ông sẽ đứng trước nguy cơ phải huỷ đơn hàng, hoặc bị phạt chậm giao hàng. “Nếu đàm phán được với khách hàng thì có thể phải giao hàng bằng đường hàng không, sẽ tăng chi phí. Ngoài ra, nguy cơ thiếu nguyên liệu sẽ dẫn đến việc phải dừng sản xuất, công nhân không có việc làm”, ông Tùng nói, đồng thời cho biết mong Bộ Công Thương có những chính sách hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn.

Ông Thân Đức Việt – Tổng giám đốc Tổng công ty May 10 cho biết, sản phẩm chính của May 10 là áo sơ mi, veston và quần âu, trong đó sản xuất 1,2 triệu áo sơ mi/tháng, mỗi tháng phải sản xuất một nghìn mã hàng. Nhưng do nguồn nguyên liệu đang thiếu rất khó có thể đáp ứng được nhu cầu sản xuất trong thời gian tới.

Theo ông Việt, do thiếu nguồn cung có 15 nhà máy trực thuộc tổng công ty phải nghỉ tới 39 ngày; có nhà máy nghỉ 3 ngày, có nhà máy nghỉ 2 ngày, 1 ngày… “Chúng tôi rốt ráo liên hệ với nhà cung cấp để “ép” họ chuyển nguyên liệu cho May 10 đáp ứng các dây chuyền sản xuất”, CEO May 10 thông tin.

Ông Thân Đức Việt khẳng định – COVID-19 khiến May 10 bị gián đoạn sản xuất do vật tư không về kịp theo kế hoạch; không đủ hàng, nhưng vẫn phải trả lương cho người lao động; trực tiếp ảnh hưởng đến công việc, xáo trộn đời sống công nhân.

“Mặc dù nhiều tổ máy giám đoạn sản xuất, nhưng chúng tôi vẫn phải trả lương tối thiểu cho công nhân – đây là bài toán khó của May 10. Bởi, nếu chúng tôi trả lương tối thiểu trong khi các đơn vị khác trả lương cao hơn, chúng tôi mất lao động. Ngành dệt may, nhiều năm trở lại đây là ngày cạnh tranh lao đông khốc liệt nhất”, ông Việt nói và cho biết doanh nghiệp rất lo nguy cơ bị phá sản.

Hy vọng “sau cơn mưa, trời lại sáng”

Đánh giá tác động của COVID-19 đến các doanh nghiệp dệt may, da giày Việt Nam, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh mượn câu tục ngữ “Sau cơn mưa, trời lại sáng”. 

“Không phải chúng ta đang tự động viên mình, thực tế đã chứng minh những trung tâm dịch vụ lớn đang có dấu hiệu tốt lên. Bộ Công Thương đã xây dựng các kịch bản ứng phó với COVID-19, trong đó có kịch bản tốt (dịch có thể kiểm soát được trong quý I,II), kịch bản xấu (cuối năm mới có thể kiểm soát được) và rất xấu (đó là những biểu hiệu cực đoan của dịch).

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh làm việc với doanh nghiệp dệt may, da giày.
Bộ trưởng Trần Tuấn Anh làm việc với doanh nghiệp dệt may, da giày. 

Tôi tin rằng sẽ không có kịch bản rất xấu xảy ra, chính vì thế, ngành dệt may, da dày phải tính đến ngay câu chuyện hậu dịch bệnh, khai thác các cơ hội, xây dựng kịch bản đánh giá”, ông Trần Tuấn Anh nói.

Dẫn ý kiến của ông Thân Văn Việt – rằng quý I, doanh thu của May 10 sẽ giảm 10%, Bộ trưởng Công Thương khẳng định “nếu kiểm soát tốt, trong quý II, quý III phải bù vào, khai thác tối đa lợi thế của Hiệp định EVFTA, phải thể hiện quyết tâm cao hơn, hướng đến những giải pháp căn cơ sau dịch bệnh, các nguồn lực quốc gia không được để lãng phí, tập trung kìm kiếm nguồn cung mới.


[ad_2]