Việt Nam và Ấn Độ nâng kim ngạch XNK dệt may lên 80 tỉ USD năm 2020

Ngày 11/4, tại TP.HCM, Tổng Lãnh sự quán Ấn Độ đã tổ chức hội nghị giao lưu “Dệt may: Hợp tác Ấn Độ – Việt Nam”.

viet-nam-va-an-do-nang-kim-ngach-xnk-det-may-len-80-ti-usd-nam-2020

Hội nghị nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác thương mại trong lĩnh vực dệt may giữa hai nước cùng hướng đến mục tiêu kim ngạch xuất, nhập khẩu đạt 80 tỉ USD vào năm 2020.

Đánh giá về khả năng hợp tác giữa hai nước, ông K.Srikar Reddy, Tổng Lãnh sự Ấn Độ tại Thành phố Hồ Chí Minh nhận định lĩnh vực dệt may Việt Nam còn rất nhiều tiềm năng và doanh nghiệp Ấn Độ ngày càng quan tâm đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam.

Theo ông K.Srikar Reddy, thị trường Ấn Độ rất tiềm năng với 1,3 tỷ dân. Chính phủ Ấn Độ đang kêu gọi đầu tư vào lĩnh vực này và cho phép đầu tư FDI 100% theo lộ trình tự động hoá. Theo lộ trình này, các nhà đầu tư nước ngoài có thể đầu tư mà không cần sự chấp thuận trước của Chính phủ Ấn Độ.

Cũng tại hội nghị, ông Trương Văn Cẩm, Phó Chủ tịch Hội Dệt May Việt Nam cho rằng, ngành dệt may Việt Nam phát triển nhanh nhưng không cân đối, do còn hạn chế về nguồn nguyên liệu trong nước, bông phải nhập 100% từ nước ngoài. Nếu không tự túc được nguồn nguyên liệu thì doanh nghiệp Việt Nam không tận dụng được những lợi ích mà các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới mang lại.

Ngoài ra, Việt Nam đang có nhu cầu lớn các loại sợi và vải có chất lượng với giá cả phù hợp, với thế mạnh về công nghệ, thiết bị, nguyên phụ liệu vải và sợi, Ấn Độ sẽ hỗ trợ hiệu quả cho các doanh nghiệp Việt Nam. Việc doanh nghiệp hai nước thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực này sẽ bù đắp thiếu hụt của mỗi bên. Đây sẽ là cơ hội để doanh nghiệp hai nước đẩy mạnh sản xuất, mở rộng thị trường quốc tế.

Tham gia hội nghị, nhiều doanh nghiệp Việt Nam và Ấn Độ cùng bày tỏ mong muốn hợp tác trên lĩnh vực dệt may, đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, tăng cường giao lưu, trao đổi thông tin để thúc đẩy cơ hội hợp tác giữa doanh nghiệp hai nước.

Ấn Độ đã đầu tư 176 dự án với tổng vốn đầu tư khoảng 814 triệu USD, đứng thứ 28/126 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam. Riêng trong lĩnh vực dệt may, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam đã vượt mức 31 tỉ USD năm 2017 (tăng10,23% so với năm 2016);

Việt Nam nhập khẩu 19 tỉ USD nguyên liệu đầu vào, đặc biệt là sợi và vải. Ấn Độ xuất khẩu sang Việt Nam trong năm 2017 đạt 429 triệu USD (tăng 44% so với năm 2016); nhập khẩu hàng dệt may của Ấn Độ từ Việt Nam đạt 178 triệu USD (tăng 42% so với năm 2016).

Nguồn VTV