Nửa đầu năm, dệt may, da giày suy kiệt vì đại dịch covid-19

[ad_1]

Dệt may mất 50% đơn đặt hàng trong tháng 5

Theo đánh giá của Bộ Công thương, trong bối cảnh dịch bệnh covid – 19 bùng phát, dệt may là một trong những ngành bị thiệt hại nặng nề. Nguyên nhân là do thiếu hụt nguồn nguyên liệu và đơn hàng xuất khẩu giảm mạnh vì bị hoãn, hủy đơn hàng, giãn tiến độ giao hàng và chậm thanh toán, khiến các doanh nghiệp trong ngành gặp nhiều khó khăn.

Số liệu thống kê cho thấy, lượng đơn hàng bị hủy, hoãn đều chủ yếu tập trung trong khoảng thời gian tháng 5, tháng 6. Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex) ước tính, ngành dệt may có thể mất tới 50% đơn đặt hàng trong tháng 5. Bên cạnh đó, sự phục hồi của nguồn cung trong bối cảnh nhu cầu giảm có thể khiến giá sản phẩm dệt may trên toàn thế giới giảm 20%.

Trao đổi với phóng viên TBTCO, ông Vũ Đức Giang – Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam (Vitas) cho biết, trước tình hình khó khăn, các doanh nghiệp dệt may đã thực hiện chuyển đổi quy trình sản xuất, chuyển đổi kết cấu mặt hàng truyền thống sang mặt hàng có khả năng thích ứng nhanh.

Trong đó, tập trung vào một số mặt hàng có khả năng tiêu thụ cao như đồ bảo hộ lao động, khẩu trang vải; hay trong lĩnh vực thời trang, thay vì xuất khẩu mặt hàng veston cao cấp, sơ mi cao cấp khi đầu ra bế tắc, doanh nghiệp chuyển hướng sang may đồ dệt kim, sơ mi truyền thống.…

Các chuyên gia hy vọng, theo chu kỳ vào những tháng cuối năm do nhu cầu tiêu dùng các sản phẩm dệt may tại các dịp lễ, tết, Giáng sinh tăng cao sẽ đẩy kim ngạch xuất khẩu dệt may sẽ tăng mạnh.

Xuất khẩu giày dép giảm 6,7%

Bên cạnh đó, ngành sản xuất da và các sản phẩm có liên quan trong 6 tháng đầu năm giảm 2,3% so với cùng kỳ năm 2019. Cũng giống như ngành dệt may, ngành sản xuất, xuất khẩu giày dép là ngành chịu tác động tiêu cực do tác động của dịch Covid-19. Kim ngạch xuất khẩu giày dép các loại 6 tháng đầu năm cũng giảm 6,7% so với cùng kỳ năm trước.

Các doanh nghiệp sản xuất gặp khó khăn kép từ cả hai phía thiếu hụt nguồn nguyên liệu nhập khẩu và xuất khẩu bị gián đoạn tại các thị trường xuất khẩu chính nhất là thị trường Mỹ, châu Âu. Dẫn đến kim ngạch xuất khẩu 6 tháng đầu năm giảm sâu so với cùng kỳ.

Cục Xuất nhập khẩu khẳng định, trước những thành công đạt được từ công tác phòng, chống dịch bệnh của Việt Nam, cộng thêm các cam kết cắt giảm thuế quan ngay khi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Liên minh châu Âu (EVFTA) sắp có hiệu lực sẽ là đòn bẩy quan trọng để thu hút đơn hàng xuất khẩu giày dép từ thị trường châu Âu.

Còn theo bà Phan Thị Thanh Xuân, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký của Hiệp hội Da – Giày – Túi xách Việt Nam (Lefaso), EVFTA được thực thi sẽ giúp doanh nghiệp da giày đẩy nhanh xuất khẩu, tăng trưởng kim ngạch, bù lại sự mất mát từ đầu năm đến nay. Bởi EU là thị trường có tiềm năng lớn, chiếm gần 30% tỷ trọng kim ngạch xuất khẩu của ngành, khoảng 6 tỷ USD mỗi năm.

Dự báo kim ngạch xuất khẩu giày dép trong quý III và quý IV/2020 sẽ đạt mức tăng trưởng trở lại.

“Chúng tôi kỳ vọng từ nay đến cuối năm, với sự gia tăng kim ngạch xuất khẩu tại thị trường châu Âu sẽ giúp cho ngành da giày tăng trưởng trở lại và duy trì mức tăng trưởng 10% cho những tháng cuối năm 2020”, bà Xuân nhấn mạnh.

Mặc dù nửa đầu năm, dệt may và da giày phải đối diện với nhiều khó khăn, song theo nhận định của các chuyên gia, hiện dịch bệnh đang được nước ta kiểm soát tốt và Hiệp định EVFTA chuẩn bị có hiệu lực vào ngày 1/8 tới sẽ giúp xuất khẩu vào EU tăng trưởng. Dự báo kim ngạch xuất khẩu dệt may, giày dép trong quý III và quý IV/2020 sẽ đạt mức tăng trưởng trở lại. Vấn đề là doanh nghiệp cần nhanh chóng nắm bắt cơ hội để có thêm các đơn hàng từ châu Âu./.


[ad_2]