Ngành Dệt may đón sóng đầu tư từ Hàn Quốc

Một làn sóng đầu tư lớn từ Hàn Quốc dự kiến sẽ đổ vào ngành dệt may Việt Nam trong thời gian tới.

nganh-det-may-don-song-dau-tu-tu-han-quoc

Bộ Công Thương đã nhanh chóng định hướng điểm nóng thu hút nguồn vốn, tạo cơ chế hỗ trợ hấp dẫn giúp ngành vững vàng đón nhận.

62% số doanh nghiệp Hàn Quốc muốn mở rộng sản xuất

Từ năm 2015 tới nay, xuất khẩu (XK) hàng dệt may của Việt Nam sang Hàn Quốc tăng rất nhanh. Nguyên do, Hiệp định Thương mại tự do (FTA) Việt Nam – Hàn Quốc được thực thi, dệt may là ngành được hưởng lợi khá nhiều khi có 24 dòng sản phẩm được hưởng ưu đãi về thuế thấp hơn so với các quốc gia khác trong khu vực ASEAN. Vì vậy trong 3 năm qua, XK của nhiều mã hồ sơ tăng từ 3-4%/năm. Đến nay, hàng dệt may chiếm khoảng 17,8% trong tổng kim ngạch XK của Việt Nam sang Hàn Quốc.

Tuy nhiên, hàng dệt may của Việt Nam mới chiếm khoảng 30% thị phần tại Hàn Quốc. Như vậy, vẫn còn nhiều dư địa cho dệt may Việt Nam XK sang thị trường này.

Mặt khác, sau khi Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ Xuyên Thái Bình Dương được ký kết, doanh nghiệp Hàn Quốc đã nhanh chóng nắm bắt cơ hội và tích cực chuyển hướng đầu tư sang Việt Nam. Kết quả khảo sát của Cơ quan Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Hàn Quốc cho thấy, số lượng doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư trong lĩnh vực dệt may tại Trung Quốc hiện nay đang có xu hướng chuyển dịch sang Việt Nam và sẽ diễn ra mạnh mẽ trong 2-3 năm tới.

“Không những vậy,62% số doanh nghiệp dệt may Hàn Quốc tại Việt Nam đang có mong muốn mở rộng quy mô từ sản xuất hàng may mặc cho đến nguyên phụ liệu như sợi, vải”, ông Lê An Hải- Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Á- châu Phi (Bộ Công Thương) thông tin.

Như vậy trong tương lai gần, sẽ có một làn sóng đầu tư từ Hàn Quốc đổ vào dệt may Việt Nam. Tuy nhiên, làm thế nào để đón được làn sóng này là vấn đề các chuyên gia lo lắng,nhất là khi không ít địa phương đã từ chối các dự án sản xuất sợi, dệt nhuộm hoàn tất do lo ngại vấn đề môi trường. Cùng đó, cơ chế thu hút và khuyến khích đầu tư vào lĩnh vực dệt may chưa có nhiều hấp dẫn.

Nguồn enternews.vn