[ad_1]
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.
Sau khi có thông tin Hoa Kỳ dừng nhập khẩu mặt hàng dệt may, để tạo tâm lý yên tâm cho doanh nghiệp trong bối cảnh hiện nay, Vụ Thị trường châu Âu- châu Mỹ, Bộ Công Thương đã trao đổi với với phòng Kinh tế, ĐSQ Hoa Kỳ tại Việt Nam về mức độ chính xác của thông tin này.Theo đó, đại diện của ĐSQ Hoa Kỳ tại Việt Nam khẳng định: “Gần đây báo chí Việt Nam có đề cập tới thông tin trước diễn biến của dịch Covid-19, Hoa Kỳ sẽ ngưng nhập khẩu hàng dệt may của Việt Nam. Về vấn đề này, ĐSQ Hoa Kỳ khẳng định Chính phủ Hoa Kỳ không áp dụng bất kỳ biện pháp nào ngăn cản hàng xuất khẩu dệt may của Việt Nam vào Hoa Kỳ trong thời điểm này”.
Trước đó, Đại sứ Việt Nam tại Hoa Kỳ Hà Kim Ngọc cũng cho biết, Đại sứ quán đã trao đổi với các cơ quan liên quan của Hoa Kỳ và chính thức được biết Chính phủ Hoa Kỳ không có chủ trương tạm thời ngừng nhập khẩu các sản phẩm dệt may của Việt Nam.
Thời gian qua, quan hệ đối tác toàn diện Việt – Hoa Kỳ tiếp tục phát triển với những kết quả hợp tác tích cực. Chính phủ hai nước đã hợp tác rất chặt chẽ nhằm thúc đẩy quan hệ thương mại Việt Nam -Hoa Kỳ theo hướng cân bằng, bền vững.
Đối với ngành dệt may của Việt Nam, Hoa Kỳ là một thị trường lớn, còn nhiều tiềm năng. Năm 2019, xuất khẩu dệt may sang Hoa Kỳ đạt gần 15 tỷ USD, chiếm khoảng 45% tổng kim ngạch xuất khẩu dệt may của cả nước. Hai tháng đầu năm nay, xuất khẩu dệt may sang Hoa Kỳ đạt 2,25 tỷ USD, tăng 5,3% so với cùng kỳ năm trước và chiếm gần 48% tổng trị giá xuất khẩu hàng dệt may của cả nước.
Tuy nhiên, trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 hiện nay trên phạm vi toàn cầu, việc sụt giảm các hoạt động thương mại, trong đó có lĩnh vực dệt may, là không thể tránh khỏi.
Đại sứ Hà Kim Ngọc cũng cho rằng các doanh nghiệp cần hết sức bình tĩnh, một mặt tiếp tục cố gắng tận dụng mọi cơ hội để duy trì sản xuất và xuất khẩu sản phẩm. Mặt khác, cũng xem đây là cơ hội để các doanh nghiệp rà soát lại chiến lược sản xuất, kinh doanh, đầu tư vào công nghệ, nhân lực để thích ứng với tình hình mới, mở rộng tiếp cận các đối tác, đa dạng hóa mặt hàng và thị trường xuất khẩu. Cùng chung tay với Chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam vượt qua thách thức hiện nay.
[ad_2]