ĐHĐCĐ STK: ‘Quý 2 là thời điểm khó khăn với ngành dệt may’

[ad_1]

ĐHĐCĐ STK: ‘Quý 2 là thời điểm khó khăn với ngành dệt may’

Ban lãnh đạo STK cho biết đã phải điều chỉnh kế hoạch kinh doanh 2020 do ảnh hưởng dịch. Mặc dù trong quý 1, Công ty làm khá tốt nhưng bắt đầu gặp khó khăn trong quý 2. Chủ tịch Đặng Triệu Hòa đánh giá quý 2 là thời điểm khó khăn của ngành dệt may nói chung và STK nói riêng. Theo đó, STK đặt mục tiêu không lỗ quý này.

Kế hoạch 2020 giảm vì dịch Covid-19

ĐHĐCĐ sáng ngày 22/06 đã thông qua kế hoạch kinh doanh 2020 của CTCP Sợi Thế Kỷ (HOSE: STK). Cụ thể, Công ty lên kế hoạch tổng doanh thu và lãi sau thuế lần lượt hơn 1,798 tỷ đồng và 130 tỷ đồng, đồng loạt giảm 19% và 39% so với kết quả năm 2019.

Ban lãnh đạo STK cho biết đã phải điều chỉnh kế hoạch kinh doanh 2020 do ảnh hưởng dịch. Mặc dù trong quý 1, Công ty làm khá tốt nhưng bắt đầu gặp khó khăn trong quý 2 về đầu ra khi các cửa hàng ở Âu Mỹ đóng cửa, giảm nhu cầu vải dẫn tới giảm nhu cầu về sợi.


ĐHĐCĐ thường niên tổ chức sáng ngày 22/06 của STK.

Trong năm, STK sẽ kiểm soát chặt cán cân chi phí – lợi nhuận, đạt kế hoạch về tỷ trọng tái chế và duy trì, mở rộng mạng lưới khách hàng, nghiên cứu phát triển sản phẩm mới.

Ngoài ra, Công ty dự kiến không triển khai dự án lớn nên không có kế hoạch huy động vốn tài trợ cho dự án.

Về định hướng phát triển, trong ngắn hạn, STK sẽ tiếp tục duy trì chiến lược tập trung vào sợi tái chế và tăng tỷ trọng sản phẩm có giá trị gia tăng.

Trong trung và dài hạn, Công ty có chiến lược hợp tác với 2 đối tác thành lập liên minh sợi – dệt – nhuộm – may làm chung ở một khu công nghiệp. Dự án hiện trong giai đoạn san lấp mặt bằng, đơn vị may đang xây nhà máy. STK sẽ là đơn vị xây nhà máy cuối cùng trong dự án này do có sẵn nhà máy. Dự kiến năm 2021, STK mới bắt đầu khởi công đầu tư. Theo chia sẻ của ông Đặng Triệu Hòa – Chủ tịch HĐQT của STK, dịch Covid-19 không tác động tới dự án này.

STK cũng sẽ tập trung chiến lược gắn kết sản phẩm của Công ty vào các chuỗi cung ứng toàn cầu.

Quý 2 là thời điểm khó khăn, Công ty đặt mục tiêu không lỗ

Theo chia sẻ của ông Hòa, quý 2 là thời điểm khó khăn của ngành dệt may nói chung và STK nói riêng, kỳ vọng thị trường sẽ từng bước phục hồi trong quý 3 và tương đối bình thường trở lại trong quý 4.

Trong quý 2, STK đặt mục tiêu không lỗ. Tới nay (22/06), Công ty có lãi nhưng không nhiều. Doanh thu ước bằng 40-50% so với trước đây.

Đối với cổ tức năm 2019, Công ty sẽ chi hơn 102 tỷ đồng trả cho cổ đông bằng tiền mặt theo tỷ lệ 15% và lợi nhuận chưa phân phối còn hơn 112 tỷ đồng. Ban lãnh đạo Công ty cho biết việc trả cổ tức cần cân đối đảm bảo lợi ích cổ đông nhưng cũng phải đảm bảo nguồn tiền để có nguồn tiền hoạt động, luôn dự phòng cho trường hợp xấu nhất.

Hưởng lợi gián tiếp từ EVFTA

Với EVFTA, sợi đi châu Âu bước đầu sẽ giảm thuế từ 9% về còn 4.5%. STK sẽ hưởng lợi gián tiếp nhờ việc các công ty may nội địa hóa nguyên liệu để được giảm thuế.

Đối với thị trường châu Âu, phân khúc STK nhắm tới là cung cấp nguyên liệu cho những ngành công nghiệp phục vụ cho xe hơi.

Ông Hòa cho biết STK đã chào hàng mẫu tới các nước trong khối châu Âu, như Tây Ban Nha, Bỉ, Tiệp, vốn có nhà máy sợi để dệt thành phẩm cho các nước khác. Việc phát triển ở thị trường này tốn nhiều thời gian. Nhưng cũng nhờ vậy, đối thủ khác phát triển thị trường cũng không dễ.

Chí Kiên

FILI

[ad_2]