Cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam có thêm nguồn nguyên phụ liệu

Hiện nay, khó khăn nhất hiện với ngành dệt may là việc thiếu nguyên phụ liệu đáp ứng nhu cầu kỹ thuật từ các Hiệp định thương mại (FTA) mà Việt Nam tham gia.

 

Gia công xuất khẩu hàng dệt may. Ảnh: Danh Lam/TTXVN

Theo Hiệp hội dệt may Việt Nam (VITAS), trong điều kiện nguồn cung về nguyên phụ liệu của ngành dệt may ở Việt Nam còn hạn chế, việc các doanh nghiệp Ấn Độ liên kết hợp tác với các nhà máy dệt, sợi Việt Nam để tạo ra chuỗi cung ứng nguyên phụ liệu sẽ là phương án khả thi. Điều này cùng mang lại lợi ích cho hai phía và qua đó giúp doanh nghiệp Việt Nam chủ động được nguồn nguyên phụ liệu.

Hiện nay, khó khăn nhất hiện với ngành dệt may là việc thiếu nguyên phụ liệu đáp ứng nhu cầu kỹ thuật từ các Hiệp định thương mại (FTA) mà Việt Nam tham gia. Ngoài ra, sự phụ thuộc quá nhiều vào một vài nguồn nguyên phụ liệu nhập khẩu sẽ hạn chế phát triển và sản xuất của các doanh nghiệp. Bởi vậy, việc đa dạng hóa nguồn cung cấp nguyên phụ liệu ngoài khu vực ASEAN và Trung Quốc sẽ là một nhu cầu cấp thiết của ngành dệt may Việt Nam .

Ông Phạm Xuân Hồng, Chủ tịch Hội Dệt May Thêu Đan Tp. Hồ Chí Minh (AGTEK) cho biết, nguồn nguyên liệu Việt Nam lâu nay phụ thuộc vào nguồn cung lớn từ phía Trung Quốc, do đó muốn phát triển cần phải thay đổi công nghệ mới, đa dạng nguồn nguyên liệu, trong đó có nguyên liệu dệt may. Trong bối cảnh đó, việc mở rộng và tăng cường hợp tác trong lĩnh vực dệt may với Ấn Độ là một trong những giải pháp phù hợp trong điều kiện hiện nay.

Sắp tới, triển lãm Dệt Ấn Độ (Textiles India 2017) được tổ chức tại Ấn Độ cuối tháng 6 sẽ có các nhà sản xuất, xuất khẩu, nhập khẩu và các nước trên thế giới tham gia giới thiệu toàn bộ chuỗi giá trị ngành dệt may.

Tại triển lãm sẽ giới thiệu tới người tham quan từ nông trang cung cấp nguyên liệu đến nhà sản xuất ra xơ, sợi, vải sản phẩm. Đây là cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam mở rộng thêm một nguồn cung cấp nguyên phụ liệu sản xuất và nếu tận dụng được tốt thì việc chuyển đổi mô hình sản xuất kinh doanh mặt hàng có chất lượng cao và xuất khẩu sẽ thuận lợi hơn.

Hiện nay, sản phẩm dệt may Ấn Độ không chỉ cạnh tranh nhờ ưu điểm về chất lượng mà còn về giá cả. Các sản phẩm vải, sợi tự nhiên, bông và nguyên phụ liệu dệt may của Ấn Độ có chất lượng tốt, đa dạng.

Theo cam kết trong Hiệp định FTA ASEAN – Ấn Độ và tương lai là Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) , dệt may là một trong số những mặt hàng hai bên Việt Nam và Ấn Độ cam kết sẽ giảm thuế, vì vậy giá cả sẽ tương đối phù hợp cho các doanh nghiệp dệt may Việt Nam./.

Hằng Trần/BNEWS/TTXVN