Ký hợp tác giúp lao động ngành dệt may, da giày vượt khó vì Covid-19

[ad_1]

Chương trình do Tổng LĐLĐ VN phối hợp cùng Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Hiệp hội Dệt may VN (Vitas), Hiệp hội Da – Giày – Túi xách VN (Lefaso) tổ chức ký kết

Tại lễ ký, đại diện Vitas và Lefaso đã cập nhật nhiều thông tin về ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 đối với việc làm của người lao động.

Theo đó, hơn 1 triệu lao động trong tổng số 4,3 triệu lao động của ngành công nghiệp dệt, may, da, giày, túi xách bị mất việc hoàn toàn. số còn lại chỉ làm việc với 50 – 60% công suất, giảm 40% thu nhập.

Ký hợp tác giúp lao động ngành dệt may, da giày vượt khó vì Covid-19 - 1

Covid-19 cũng tác động không nhỏ tới hơn 75% lao động trong ngành là phụ nữ, vốn là những người dễ bị tổn thương và chịu tác động nhiều nhất trong xã hội.

Với bối cảnh đó, các doanh nghiệp và tổ chức đã cố gắng hết sức để duy trì việc làm, thu nhập cho người lao động. Tuy nhiên, tình trạng mất việc và giảm thu nhập của 4,3 triệu lao động đã có tác động dây chuyền và ảnh hưởng đến đời sống của gần 3 triệu gia đình.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Ngọ Duy Hiểu – Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ VN – đánh giá cao sáng kiến của 2 Hiệp hội với sự hỗ trợ của Công đoàn Hà Lan, sự tham gia đồng hành của VCCI.

Theo đó, bản tuyên bố đã thể hiện mong muốn nhu cầu, nguyện vọng của người lao động trong 2 ngành đang gặp nhiều khó khăn này.

“Tôi hy vọng các đối tác sẽ hiểu được tình hình Việt Nam để có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, người lao động vượt qua khó khan. Đồng thời, việc ký kết này sẽ mang lại nhiều lợi ích cho người lao động trước mắt cũng như lâu dài…” – ông Ngọ Duy Hiểu cho biết.

Bản tuyên bố này thể hiện “tiếng nói chung” giữa đại diện người lao động và người sử dụng lao động trong 2 ngành sản xuất thâm dụng lao động, qua đó nhằm có bước tiến tốt hơn, tận dụng được cơ hội của thị trường trong giai đoạn hậu Covid-19.

5 khuyến nghị chính 

Bản tuyên bố chung kêu gọi Chính phủ Việt Nam, Chính phủ các quốc gia thành viên EU, các đối tác, các nhãn hàng EU ủng hộ sáng kiến này trên cơ sở 5 khuyến nghị:

Có cơ chế hỗ trợ kịp thời và thuận lợi cho người lao động và doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19, đơn giản hóa tối đa thủ tục hành chính. 

Tạo ra các cơ chế và hỗ trợ về nguồn lực để giúp các ngành công nghiệp dệt may, da, giày, túi xách trở thành ngành công nghiệp sáng tạo, có thể sản xuất ra các sản phẩm và áp dụng các phương pháp sản xuất bền vững và thân thiện hơn với môi trường.

Thúc đẩy sự phát triển của ngành, thông qua các hiệp định thương mại, từ đó tạo điều kiện để đào tạo cho người lao động và nâng cao khả năng tìm việc làm cho họ.

Tăng cường trách nhiệm của nhãn hàng trong các chuỗi cung ứng để góp phần duy trì việc làm và sinh kế của người lao động.

Đầu tư vào các quan hệ đối tác chiến lược, thúc đẩy và phát triển hơn nữa đối thoại xã hội phù hợp với bối cảnh Việt Nam và các tiêu chuẩn lao động quốc tế.

 Hoàng Mạnh


[ad_2]